ห้องเรียนสาธิตภาษาไทยบูรณาการอิสลาม เล่มที่ 4บทที่ 1

ห้องเรียนสาธิตภาษาไทยบูรณาการอิสลาม  เล่มที่ 4 บทที่ 1  ครั้งที่1

ณ Knowledge Center ซ จรัญสนิทวงศ์ 95/2 กรุงเทพ 10700

บทที่ 1 ครั้งที่ 1 ทบทวนพยัญชนะไทย 44 ตัว ตำแหน่งสระ แนะนำตัวละคร

จุดประสงค์

  • ให้เด็ก ๆจำพยัญชนะไทย 44 ตัวได้

กิจกรรม

  1. ครูทบทวน สระ อักษรกลาง อักษรสูง ทบทวนแฟลชการ์ดภาษาอาหรับ ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก ทบทวนแฟลชการ์ดตัวอักษรภาษาไทย ให้เด็ก ๆ ช่วยกันตอบ
  2. ครูอธิบายบ้านพยัญชนะไทย อักษรสูง อักษรกลาง อักษรต่ำ เล่ม 4 หน้า 5 ถามเด็ก ๆ ว่าสระอะไร ถามชื่อสระ และถามว่าสระอะไรอยู่ตำแหน่งไหน

3 .หลังจากนั้น เล่นเกมครูทำมือรูปสระ แบบไหนให้นักเรียนออกเสียงสระนั่นให้ถูกต้องและ ครูบอกชื่อสระให้นักเรียนวิ่งไปหยิบสระที่แปะไว้มาให้ครูดู และครูก็ทำท่าสระ ให้เด็กหยิบสระมาให้ครูและบอกชื่อสระนั้นได้อย่างถูกต้อง

4.ต่อมาครูให้นักเรียนชูสระ และครูชูตัวอักษร ให้เด็กอ่าน และฝึกอ่านคำต่างๆกับการ์ดพี่หมี หลังจากนั้นก็อ่านทบทวนหน้ารวมสระทั้งหมด เพื่อให้นักเรียนจำได้แม่นยำมากขึ้น

5. และลองให้นักเรียนอ่านให้ครูฟังบ้างค่ะพร้อมเล่นเกมทายชื่อเพือน โดยครูถามเด็ก ๆ ให้ฝึกสังเกต ชื่อเพื่อนคนไหนบ้างมีสระ อา และก็สระอื่น ๆ ด้วยพร้อมกับถามเด็ก ๆ ว่าอยู่ตำแหน่งไหนของชื่อเพื่อนบ้าง

6. หลังจากนั้นให้เด็ก ๆ ทำ บฝห เล่ม 4 หน้า 6 ครูสอนการเขียนกลางอากาศเล่มเกมให้เด็ก ๆ ทายว่าเป็นตัวอะไร สอนเขียนบนกระดาน และทำ บฝห หน้า 13 โยงเส้นจับคู่ เขียนอักษรกลาง พร้อมระบายสีให้สวยงาม

  • กิจกรรมท้ายคาบครูพูดชื่ออักษรกลางที่ต้องการและให้เด็ก ๆ วิ่งไปหยิบมาให้ถูกต้อง

ห้องเรียนสาธิตภาษาไทยบูรณาการอิสลาม  เล่มที่ 4 บทที่ 1  ครั้งที่ 2

ณ Knowledge Center ซ จรัญสนิทวงศ์ 95/2 กรุงเทพ 10700

บทที่ 1 ครั้งที่ 2 ทบทวนพยัญชนะไทย 44 ตัว ตำแหน่งสระ แนะนำตัวละคร

จุดประสงค์

  • ให้เด็ก ๆจำพยัญชนะไทย 44 ตัว และสระได้

กิจกรรม

  1. ต้นคาบ ครูทบทวน สระ อักษรกลาง อักษรสูง ทบทวนแฟลชการ์ดภาษาอาหรับ ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก ทบทวนแฟลชการ์ดตัวอักษรภาษาไทย ให้เด็ก ๆ ช่วยกันตอบ

2. ครูพาเด็ก ๆ ทบทวนอักษรกลาง 9 ตัว โดยพาเด็ก ๆ เขียนแต่ละตัวกลางอากาศ และเขียนขึ้นกระดานให้ดูเป็นตัวอย่างจนครบทั้ง 9 ตัวแบ่งกลุ่มเล่นเกมหาอักษรกลาง โดยแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจับคู่เป็นเบอร์ เช่น ครูเรียกเบอร์ 1 ให้คนที่อยู่เบอร์ 1 หาอักษรกลางตัวที่ครูกำหนดแล้วชูขึ้นกลุ่มไหนชูได้เร็วและถูก +2 คะแนน อีกกลุ่ม +1 คะแนน

3.ให้เด็ก ๆ ลงมือทำ บฝห. น.8,10,11 ฝึกเขียนตัวอักษรกลาง ตามเส้นประ และให้ฝึกเขียนด้วยตัวเอง ในขั้นตอนที่เด็ก ๆ เขียนเองโดยไม่มีเส้นประเด็กอ.2 บางคน ยังสับสนในการเขียนหัวบางตัว เช่นตัว อ.อ่าง และก็ยังมีสับสนบ้างระหว่างตัว ฎ.ชฎา กับตัว ฏ.ปฏัก,ตัว ด.เด็ก กับ ต.เต่า คุณครูต้องอธิบายหาจุดสังเกตุให้กับเด็ก ๆ เพิ่มเติมค่ะ

4. หลังทำ บฝห.เสร็จครูอ่านนิทานเรื่อง หนูน้อยถือศีลอดให้เด็ก ๆ ฟัง และให้เด็ก ๆ ตอบพยัญชนะไทยให้ครบ 3 ตัว แล้วกลับบ้านได้

Leave a Reply